22/12/2021 18:15  
Vertiv - nhà cung cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và các giải pháp quản lý toàn cầu của Mỹ hôm 21/12/2021 đã công bố danh sách thường niên các xu hướng chính của trung tâm dữ liệu năm 2022. 

Danh sách này đáng chú ý ở sự tăng tốc của các giải pháp nhằm giải quyết tính bền vững và điều hướng khủng hoảng khí hậu. Các chuyên gia Vertiv nhận thấy tính cấp bách của cuộc khủng hoảng khí hậu, mối quan hệ giữa nguồn tài nguyên sẵn có và chi phí gia tăng, cũng như những luồng gió chính trị đang thay đổi trên toàn thế giới. Những xu hướng đó gồm:

1. Trung tâm dữ liệu giải quyết tính bền vững và khủng hoảng khí hậu

Tuy ngành công nghiệp trung tâm dữ liệu đã thực hiện các bước hướng tới các hoạt động thân thiện với khí hậu hơn những năm gần đây, nhưng các nhà khai thác sẽ tham gia vào nỗ lực chống biến đổi khí hậu có mục đích hơn vào năm 2022.

Về mặt hoạt động, các chuyên gia Vertiv dự đoán một số tổ chức sẽ áp dụng các chiến lược năng lượng bền vững dựa vào ứng dụng giải pháp kỹ thuật số phù hợp với 100% năng lượng tái tạo và cuối cùng là hoạt động bằng năng lượng bền vững 24/7.

Các hệ thống năng lượng phân tán hỗn hợp như vậy có thể cung cấp cả nguồn AC và DC, bổ sung các tùy chọn để cải thiện hiệu suất và cuối cùng là cho phép các trung tâm dữ liệu hoạt động không carbon. Pin nhiên liệu, tài sản tái tạo và hệ thống lưu trữ năng lượng dài hạn, gồm hệ thống lưu trữ năng lượng pin (BESS) và pin lithium-ion  sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại kết quả bền vững, linh hoạt và đáng tin cậy.

Các hệ thống nhiệt không sử dụng nước đang được thị trường săn đón và chúng ta sẽ thấy các chất làm lạnh có tiềm năng cao gây nóng lên toàn cầu (GWP) giảm dần, thay thế bằng các chất làm lạnh có GWP thấp.

Các hiện tượng thời tiết cực đoan liên quan đến biến đổi khí hậu sẽ ngay lập tức ảnh hưởng nhiều hơn đến quyết định trong xây dựng các trung tâm dữ liệu và mạng viễn thông mới. Những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt này sẽ thúc đẩy các hệ thống cơ sở hạ tầng mạnh mẽ hơn trong không gian công nghệ thông tin và truyền thông, vốn cần được điều chỉnh cẩn thận với các mục tiêu bền vững. Vào năm 2022, các nhà khai thác trung tâm dữ liệu và viễn thông sẽ phải vật lộn với những vấn đề này và sẽ thúc đẩy nhu cầu về các giải pháp.

2. Trí tuệ nhân tạo trở thành hiện thực

Khi các mạng ngày nay trở nên phức tạp và phân tán, đồng thời nhu cầu thực tế ảo và tăng cường của metaverse trở nên nổi bật, nhu cầu về tính toán thời gian thực và ra quyết định cũng trở nên quan trọng. Nhu cầu thời gian thực nhạy cảm với độ trễ, và với mô hình kết hợp ngày càng phổ biến giữa doanh nghiệp, đám mây công cộng và đám mây riêng, vị trí đặt máy chủ và cơ sở mạng biên, quản lý thủ công toàn thời gian là không thực tế, nếu không muốn nói là không thể. Trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học sẽ tối ưu hóa hiệu suất của các mạng này.

Sẽ phải mất thời gian và sự tập trung để thu thập dữ liệu phù hợp, xây dựng mô hình phù hợp cũng như phải đào tạo nền tảng mạng để đưa ra quyết định đúng đắn. Tuy nhiên, các công cụ lập trình đã trở nên đơn giản hóa đến mức các nhà khoa học dữ liệu có thể chỉ tài nguyên máy tính vào một vấn đề mà không cần phải là chuyên gia về lập trình hoặc phần cứng.

Sự sẵn có của phần cứng AI từ các nhà cung cấp có uy tín, các tùy chọn đám mây cho cùng một chuỗi công cụ đơn giản hóa và trọng tâm giáo dục vào khoa học dữ liệu đã đưa AI vào cuộc chơi cho các công ty thậm chí còn nhỏ hơn. Tất cả đều góp phần vào việc tăng tốc áp dụng AI vào năm 2022.

3. Trung tâm dữ liệu sau đại dịch đã thành hình

Các trung tâm dữ liệu mới với tổng công suất khoảng 2,9 GW đang được tiến hành trên toàn cầu - tăng từ 1,6 GW vào năm 2020 (theo Cushman & Wakefield). Những trung tâm dữ liệu này sẽ là trung tâm đầu tiên được xây dựng đặc biệt để đáp ứng nhu cầu của một thế giới hậu Covid-19. Nhiều hoạt động hơn sẽ được tập trung ở cơ sở biên, nơi dự kiến sẽ chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ trong phân phối khối lượng công việc, từ 5% hiện tại lên 30% trong 5 năm tới.

Tính khả dụng sẽ vẫn là ưu tiên hàng đầu, ngay cả khi ở biên, nhưng việc giảm độ trễ là yếu tố ngày càng được yêu cầu nhiều hơn để có thể hỗ trợ tốt các cơ sở chăm sóc sức khỏe, thành phố thông minh, tài nguyên năng lượng phân tán, và 5G. Năm 2022 sẽ chứng kiến gia tăng đầu tư để hỗ trợ bình thường mới (làm việc từ xa, phụ thuộc nhiều hơn vào thương mại điện tử và khám chữa bệnh từ xa, truyền phát video) và tiếp tục triển khai 5G. 

4. Hướng tới Tích hợp

Nhiều nhà cung cấp thiết bị trung tâm dữ liệu khác nhau đã áp dụng hệ thống tích hợp cho phép bổ sung dung lượng mô-đun trong nhiều năm, với các giá và hàng tích hợp trong các trung tâm dữ liệu phổ biến nhất hiện nay. Vào năm 2022, chúng ta sẽ thấy bước tiếp theo trong quy trình tích hợp khi các trung tâm dữ liệu làm việc với các nhà cung cấp để tích hợp tốt hơn các hệ thống lớn hơn, chẳng hạn như tất cả thành phần của cơ sở hạ tầng điện và cung cấp khả năng tương tác liền mạch.

Lợi ích của việc tích hợp là điều mà ai cũng đã biết - giảm chi phí xây dựng và triển khai, quản lý năng lực linh hoạt - và việc áp dụng cùng một cách tiếp cận trên các hệ thống lớn hơn sẽ giúp tốc độ nhanh hơn. Các giải pháp năng lượng dựa trên giá đỡ là những công cụ thúc đẩy đà tích hợp sớm. 

Nguồn tin: doanhnhansaigon.vn


Covid   Covid-19   chiến lược   chuyên gia   doanh nghiệp   hạ tầng kỹ thuật   khủng hoảng   lập trình  


Bài viết liên quan


Loading…
Bấm để xem thêm ...